tag:blogger.com,1999:blog-86313064590492518322024-03-13T22:05:30.886-07:00NGƯỢC CHIỀU GIÓBạn hãy yêu tự do hơn tất cả và làm điều thiện ở bất cứ nơi nào có thể.The-Phonghttp://www.blogger.com/profile/15953390141816215965noreply@blogger.comBlogger35125tag:blogger.com,1999:blog-8631306459049251832.post-43824007698046905652012-02-17T11:39:00.000-08:002012-02-17T11:45:20.711-08:00Tóm lược quyển sách "Death by China"D E A T H B Y C H I N A
Theo tài liệu được công bố trên “TẬP CHÍ CÁC VẤN ĐỀ CHIẾN LƯỢC” của Ấn Độ phát hành ngày 15/4/2009: Xin trích một vài điểm quan trọng, phản ảnh một số vấn đề thuộc tư duy chiến lược của Trung Cộng qua bài phát biểu của Trì Hạo Điền – nguyên Bộ Trưởng Quốc Phòng Trung Cộng – tại Hội nghị các tướng lãnh bàn về “CHIẾN LƯỢC CHIẾN TRANH TƯƠNG LAI” được The-Phonghttp://www.blogger.com/profile/15953390141816215965noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-8631306459049251832.post-23401568373312703272012-02-15T14:54:00.000-08:002012-02-15T15:01:04.355-08:00Tiếp Cận Tư Tưởng Việt Nam: Tư Tưởng Nguyễn Du Qua Đoạn Trường Tân Thanh 11 & Hết
Nguyễn Đăng Trúc
Vanchuongviet.org
Phụ chú_________________Kiều của NGUYỄN DU (1766-1820), một gia sản văn hóa nhân loạiVĩ nhân không chỉ là người nắm bắt thời đại bằng tư duy của mình, mà còn giúp con ngời nơi cõi nầy đụng chạm đến vô tận.Vì thế tự căn nét siêu việt trong tác phẩm và nơi cuộc sống người ấy cống hiến The-Phonghttp://www.blogger.com/profile/15953390141816215965noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-8631306459049251832.post-60344203750560347862012-02-15T14:47:00.000-08:002012-02-15T14:47:30.619-08:00Tiếp Cận Tư Tưởng Việt Nam: Tư Tưởng Nguyễn Du Qua Đoạn Trường Tân Thanh 10
Nguyễn Đăng Trúc
Chương IV Yếu tính của tư tưởng qua tác phẩm Đoạn-Trường Tân-Thanh
Hình thức diễn tả của tác phẩm Đoạn Trường Tân Thanh vay mượn lối văn chương tiểu thuyết. Phương thức dùng một câu truyện có tính cách tượng trưng xuyên qua các hình ảnh cụ thể The-Phonghttp://www.blogger.com/profile/15953390141816215965noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-8631306459049251832.post-64585266998665030542012-02-15T13:53:00.000-08:002012-02-15T15:18:07.908-08:00Tiếp Cận Tư Tưởng Việt Nam: Tư Tưởng Nguyễn Du Qua Đoạn Trường Tân Thanh 9
Nguyễn Đăng Trúc
Có Tài, mà cậy chi tài!
Chữ tài liền với chữ tai một vần.
Chữ mà ở giữa câu "có tài mà cậy chi tài!" dấy lên hai nhận xét khác nhau:
"Có tài" hai chữ nầy xác định một hiện trạng. Chữ có hàm ngụ một vật mình đang là sở hữu chủ và thuộc quyền sử dụng của mình. Nguyễn Du xác nhận "tài" nầy như một yếu tố cấu The-Phonghttp://www.blogger.com/profile/15953390141816215965noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-8631306459049251832.post-54569496976760617552012-02-15T13:50:00.000-08:002012-02-15T13:50:08.673-08:00Tiếp Cận Tư Tưởng Việt Nam: Tư Tưởng Nguyễn Du Qua Đoạn Trường Tân Thanh 8
Nguyễn Đăng Trúc
III.4- Phần Tổng Luận
Trời và Người, Thiện-căn và Tâm
Phần tổng luận chỉ có 14 câu: từ câu 3241 đến 3254, và được chia làm hai đoạn chính: Đoạn đầu: 12 câu (từ câu 3241-3252). Bắt đầu bằng chữ "The-Phonghttp://www.blogger.com/profile/15953390141816215965noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-8631306459049251832.post-39678425150016215292012-02-15T13:42:00.000-08:002012-02-15T13:42:57.941-08:00Tiếp Cận Tư Tưởng Việt Nam: Tư Tưởng Nguyễn Du Qua Đoạn Trường Tân Thanh 7
Nguyễn Đăng Trúc
Nỗi oan ức, nỗi khổ của phận làm người trước Công lý là cảm thức hố thẳm giữa nổ lực tìm đường cứu thoát và bến bờ của Chân lý Con đường chấm dứt "khổ" bằng "diệt thân", nghĩa là chấm dứt cuộc sống làm người do tự ý muốn con người, đã được gợi lên nhiều The-Phonghttp://www.blogger.com/profile/15953390141816215965noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-8631306459049251832.post-85744902334660530272012-02-15T13:40:00.000-08:002012-02-15T13:40:00.763-08:00Tiếp Cận Tư Tưởng Việt Nam: Tư Tưởng Nguyễn Du Qua Đoạn Trường Tân Thanh 6
Nguyễn Đăng Trúc
vanchuongviet.org
Phương thức diễn tả nội dung phức hợp của chữ Hữu Tình
"Cõi người ta" ở trong đoạn nầy được Kiều cảm nhận như là ngổn ngang trăm mối. Đây không phải là cảnh tượng xã hội bên ngoài giữa các tầng lớp giai cấp chủ - thợ, tư bản - The-Phonghttp://www.blogger.com/profile/15953390141816215965noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-8631306459049251832.post-48866550131015050692012-02-15T13:35:00.000-08:002012-02-15T13:35:28.132-08:00Tiếp Cận Tư Tưởng Việt Nam: Tư Tưởng Nguyễn Du Qua Đoạn Trường Tân Thanh 5
Nguyễn Đăng Trúc
Tác động của chữ Tài và chữ Mệnh từ thân phận làm người của Kiều
Một ngày của kiếp con người
Đoạn văn kế tiếp mô tả hai sự kiện: ngày hội Đạp Thanh và cuộc gặp gỡ giữa Kiều và Đạm Tiên.
Tác giả vận dụng kỷ thuật văn chương để diễn tả hai khung cảnh có thời gian The-Phonghttp://www.blogger.com/profile/15953390141816215965noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-8631306459049251832.post-19966528204070434502012-02-15T13:31:00.000-08:002012-02-15T13:31:04.713-08:00Tiếp Cận Tư Tưởng Việt Nam: Tư Tưởng Nguyễn Du Qua Đoạn Trường Tân Thanh 4
Nguyễn Đăng Trúc
III.2- Câu truyện Kiều
Kiều thân phận con người
Những chỉ dẫn thiết yếu để
đi vào phân tích tư tưởng truyện KiềuViệc phân tích Phần dẫn nhập, dựa vào chính bản văn của Đoạn Trường Tân Thanh, giúp chúng ta đi vào chính chủ đề mà The-Phonghttp://www.blogger.com/profile/15953390141816215965noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-8631306459049251832.post-42871131144995485702011-11-17T13:10:00.000-08:002011-11-17T13:10:23.837-08:00Tiếp Cận Tư Tưởng Việt Nam: Tư Tưởng Nguyễn Du Qua Đoạn Trường Tân Thanh 3 Nguyễn Đăng Trúc Chương IIITiếp Cận Tư Tưởng Việt Nam: Tư Tưởng Nguyễn Du Qua Đoạn Trường Tân Thanh 3
Nguyễn Đăng Trúc
Chương III
Phân tích bản văn
Đoạn Trường Tân Thanh
III.1- Phần dẫn nhập: Xây dựng nền tảng của tư tưởng
Chủ đề của tác phẩm
Phần dẫn nhập tác phẩm Đoạn Trường Tân Thanh gồm tám câu thơ, nhưng hai câu 7 và 8 là lời chuyển vào câu truyện Kiều, nên có thể nói rằng phần nầy thực The-Phonghttp://www.blogger.com/profile/15953390141816215965noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-8631306459049251832.post-78176093734372768202011-11-17T13:03:00.000-08:002011-11-17T13:05:30.079-08:00Tiếp Cận Tư Tưởng Việt Nam: Tư Tưởng Nguyễn Du Qua Đoạn Trường Tân Thanh 2Nguyễn Đăng Trúc
Chương II
Hệ thống tư tưởng trong
Đoạn Trường Tân Thanh
II.1- Từ nhan đề của truyện
Việc chọn nhan đề cho một tác phẩm của mình là điều rất quan trọng cho bất cứ một tác giả văn học nào bất kỳ. Nó cô đọng toàn bộ nội dung của tác phẩm. Và vì thế, khi nghiên cứu sự thay đổi nhan đề một tác phẩm qua thời gian, ta cũng thấy được phương cách hiểu và đánh giá tầm quan trọng của The-Phonghttp://www.blogger.com/profile/15953390141816215965noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-8631306459049251832.post-35967619679839380172011-11-17T12:52:00.000-08:002011-11-17T12:58:06.282-08:00Tiếp Cận Tư Tưởng Việt Nam:Tư Tưởng Nguyễn Du Qua Đoạn Trường Tân Thanh 1Tiếp Cận Tư Tưởng Việt Nam: Tư Tưởng Nguyễn Du Qua Đoạn Trường Tân Thanh 1
Nguyễn Đăng Trúc
Định Hướng Tùng Thư xuất bản và phát hành 199913G rue de l‘ILL, 67116 Reichstett, FranceÓNguyễn Đăng Trúc ISBN 2-912554-10-1ISBN 2-912554-36-5Tái bản 2004Tiếp cận Tư tưởng Việt NamQuyển 2
Tư tưởng Nguyễn Du qua Đoạn Trường Tân Thanh
Định Hướng Tùng ThưTrung Tâm Nguyễn Trường The-Phonghttp://www.blogger.com/profile/15953390141816215965noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-8631306459049251832.post-52813315284504797072011-04-09T10:02:00.000-07:002011-04-09T10:02:39.961-07:00Thị trường tự do có làm băng họai các giá trị đạo đức hay không?Đây là cuộc thảo luận do Quĩ JOHN TEMPLETON FOUNDATION tổ chức. Vấn đề được đem ra bàn thảo là: Chủ nghĩa tư bản, dựa trên quyền tự do trao đổi, đã bị mang tiếng là hệ thống dã man và phi đạo đức, đấy là nơi mà mỗi người đều chỉ quan tâm đến lợi ích của riêng mình, sẵn sàng phản bội, lừa bịp nhằm giành lợi thế trong cuộc cạnh tranh. Liệu xã hội tư bản chủ nghĩa có dứt khóat dẫn tới suy thóaiThe-Phonghttp://www.blogger.com/profile/15953390141816215965noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-8631306459049251832.post-34051857599818335992011-04-09T09:58:00.000-07:002011-04-09T09:58:44.352-07:00Thị trường tự do có làm băng họai các giá trị đạo đức hay không?Thị trường tự do có làm băng họai các giá trị đạo đức hay không?
Đây là cuộc thảo luận do Quĩ JOHN TEMPLETON FOUNDATION tổ chức. Vấn đề được đem ra bàn thảo là: Chủ nghĩa tư bản, dựa trên quyền tự do trao đổi, đã bị mang tiếng là hệ thống dã man và phi đạo đức, đấy là nơi mà mỗi người đều chỉ quan tâm đến lợi ích của riêng mình, sẵn sàng phản bội, lừa bịp nhằm giành lợi thế trong cuộc cạnhThe-Phonghttp://www.blogger.com/profile/15953390141816215965noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-8631306459049251832.post-32599406712721256042011-04-09T09:54:00.000-07:002011-04-09T09:54:23.543-07:00Thị trường tự do có làm băng họai các giá trị đạo đức hay không?Thị trường tự do có làm băng họai các giá trị đạo đức hay không?
Đây là cuộc thảo luận do Quĩ JOHN TEMPLETON FOUNDATION tổ chức. Vấn đề được đem ra bàn thảo là: Chủ nghĩa tư bản, dựa trên quyền tự do trao đổi, đã bị mang tiếng là hệ thống dã man và phi đạo đức, đấy là nơi mà mỗi người đều chỉ quan tâm đến lợi ích của riêng mình, sẵn sàng phản bội, lừa bịp nhằm giành lợi thế trong cuộc The-Phonghttp://www.blogger.com/profile/15953390141816215965noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-8631306459049251832.post-75102732979637504422011-04-09T09:50:00.000-07:002011-04-09T09:50:10.251-07:00Thị trường tự do có làm băng họai các giá trị đạo đức hay không?Đây là cuộc thảo luận do Quĩ JOHN TEMPLETON FOUNDATION tổ chức. Vấn đề được đem ra bàn thảo là: Chủ nghĩa tư bản, dựa trên quyền tự do trao đổi, đã bị mang tiếng là hệ thống dã man và phi đạo đức, đấy là nơi mà mỗi người đều chỉ quan tâm đến lợi ích của riêng mình, sẵn sàng phản bội, lừa bịp nhằm giành lợi thế trong cuộc cạnh tranh. Liệu xã hội tư bản chủ nghĩa có dứt khóat dẫn tới suy thóaiThe-Phonghttp://www.blogger.com/profile/15953390141816215965noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-8631306459049251832.post-54136347566190601812011-04-09T09:41:00.000-07:002011-04-09T09:43:34.693-07:00Thị trường tự do có làm băng họai các giá trị đạo đức hay không?Đây là cuộc thảo luận do Quĩ JOHN TEMPLETON FOUNDATION tổ chức. Vấn đề được đem ra bàn thảo là: Chủ nghĩa tư bản, dựa trên quyền tự do trao đổi, đã bị mang tiếng là hệ thống dã man và phi đạo đức, đấy là nơi mà mỗi người đều chỉ quan tâm đến lợi ích của riêng mình, sẵn sàng phản bội, lừa bịp nhằm giành lợi thế trong cuộc cạnh tranh. Liệu xã hội tư bản chủ nghĩa có dứt khóat dẫn tới suy thóaiThe-Phonghttp://www.blogger.com/profile/15953390141816215965noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-8631306459049251832.post-57180113462289332952011-04-09T09:38:00.000-07:002011-04-09T09:38:26.396-07:00Thị trường tự do có làm băng họai các giá trị đạo đức hay không?Đây là cuộc thảo luận do Quĩ JOHN TEMPLETON FOUNDATION tổ chức. Vấn đề được đem ra bàn thảo là: Chủ nghĩa tư bản, dựa trên quyền tự do trao đổi, đã bị mang tiếng là hệ thống dã man và phi đạo đức, đấy là nơi mà mỗi người đều chỉ quan tâm đến lợi ích của riêng mình, sẵn sàng phản bội, lừa bịp nhằm giành lợi thế trong cuộc cạnh tranh. Liệu xã hội tư bản chủ nghĩa có dứt khóat dẫn tới suy thóaiThe-Phonghttp://www.blogger.com/profile/15953390141816215965noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-8631306459049251832.post-5415322324303242052011-04-09T09:34:00.000-07:002011-04-09T09:34:12.528-07:00Thị trường tự do có làm băng họai các giá trị đạo đức hay không?Đây là cuộc thảo luận do Quĩ JOHN TEMPLETON FOUNDATION tổ chức. Vấn đề được đem ra bàn thảo là: Chủ nghĩa tư bản, dựa trên quyền tự do trao đổi, đã bị mang tiếng là hệ thống dã man và phi đạo đức, đấy là nơi mà mỗi người đều chỉ quan tâm đến lợi ích của riêng mình, sẵn sàng phản bội, lừa bịp nhằm giành lợi thế trong cuộc cạnh tranh. Liệu xã hội tư bản chủ nghĩa có dứt khóat dẫn tới suy thóaiThe-Phonghttp://www.blogger.com/profile/15953390141816215965noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-8631306459049251832.post-74888247968523657602011-04-09T09:29:00.000-07:002011-04-09T09:29:48.846-07:00Thị trường tự do có làm băng họai các giá trị đạo đức hay không?Đây là cuộc thảo luận do Quĩ JOHN TEMPLETON FOUNDATION tổ chức. Vấn đề được đem ra bàn thảo là: Chủ nghĩa tư bản, dựa trên quyền tự do trao đổi, đã bị mang tiếng là hệ thống dã man và phi đạo đức, đấy là nơi mà mỗi người đều chỉ quan tâm đến lợi ích của riêng mình, sẵn sàng phản bội, lừa bịp nhằm giành lợi thế trong cuộc cạnh tranh. Liệu xã hội tư bản chủ nghĩa có dứt khóat dẫn tới suy thóaiThe-Phonghttp://www.blogger.com/profile/15953390141816215965noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-8631306459049251832.post-46726468700428753762011-04-09T09:24:00.000-07:002011-04-09T09:24:12.798-07:00Thị trường tự do có làm băng họai các giá trị đạo đức hay không?Đây là cuộc thảo luận do Quĩ JOHN TEMPLETON FOUNDATION tổ chức. Vấn đề được đem ra bàn thảo là: Chủ nghĩa tư bản, dựa trên quyền tự do trao đổi, đã bị mang tiếng là hệ thống dã man và phi đạo đức, đấy là nơi mà mỗi người đều chỉ quan tâm đến lợi ích của riêng mình, sẵn sàng phản bội, lừa bịp nhằm giành lợi thế trong cuộc cạnh tranh. Liệu xã hội tư bản chủ nghĩa có dứt khóat dẫn tới suy thóaiThe-Phonghttp://www.blogger.com/profile/15953390141816215965noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-8631306459049251832.post-65405525165614846162011-04-09T09:20:00.000-07:002011-04-09T09:20:15.935-07:00Thị trường tự do có làm băng họai các giá trị đạo đức hay không?Đây là cuộc thảo luận do Quĩ JOHN TEMPLETON FOUNDATION tổ chức. Vấn đề được đem ra bàn thảo là: Chủ nghĩa tư bản, dựa trên quyền tự do trao đổi, đã bị mang tiếng là hệ thống dã man và phi đạo đức, đấy là nơi mà mỗi người đều chỉ quan tâm đến lợi ích của riêng mình, sẵn sàng phản bội, lừa bịp nhằm giành lợi thế trong cuộc cạnh tranh. Liệu xã hội tư bản chủ nghĩa có dứt khóat dẫn tới suy thóaiThe-Phonghttp://www.blogger.com/profile/15953390141816215965noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-8631306459049251832.post-5060092557066042482011-04-09T09:15:00.000-07:002011-04-09T09:15:59.132-07:00Thị trường tự do có làm băng họai các giá trị đạo đức hay không?Đây là cuộc thảo luận do Quĩ JOHN TEMPLETON FOUNDATION tổ chức. Vấn đề được đem ra bàn thảo là: Chủ nghĩa tư bản, dựa trên quyền tự do trao đổi, đã bị mang tiếng là hệ thống dã man và phi đạo đức, đấy là nơi mà mỗi người đều chỉ quan tâm đến lợi ích của riêng mình, sẵn sàng phản bội, lừa bịp nhằm giành lợi thế trong cuộc cạnh tranh. Liệu xã hội tư bản chủ nghĩa có dứt khóat dẫn tới suy thóaiThe-Phonghttp://www.blogger.com/profile/15953390141816215965noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-8631306459049251832.post-29803958821159479702011-04-09T09:11:00.000-07:002011-04-09T09:11:24.061-07:00Thị trường tự do có làm băng họai các giá trị đạo đức hay không?Đây là cuộc thảo luận do Quĩ JOHN TEMPLETON FOUNDATION tổ chức. Vấn đề được đem ra bàn thảo là: Chủ nghĩa tư bản, dựa trên quyền tự do trao đổi, đã bị mang tiếng là hệ thống dã man và phi đạo đức, đấy là nơi mà mỗi người đều chỉ quan tâm đến lợi ích của riêng mình, sẵn sàng phản bội, lừa bịp nhằm giành lợi thế trong cuộc cạnh tranh. Liệu xã hội tư bản chủ nghĩa có dứt khóat dẫn tới suy thóaiThe-Phonghttp://www.blogger.com/profile/15953390141816215965noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-8631306459049251832.post-23849602585725031662011-04-09T09:04:00.000-07:002011-04-09T10:04:34.652-07:00Thị trường tự do có làm băng họai các giá trị đạo đức hay không?Thị trường tự do có làm băng họai các giá trị đạo đức hay không?
Đây là cuộc thảo luận do Quĩ JOHN TEMPLETON FOUNDATION tổ chức. Vấn đề được đem ra bàn thảo là: Chủ nghĩa tư bản, dựa trên quyền tự do trao đổi, đã bị mang tiếng là hệ thống dã man và phi đạo đức, đấy là nơi mà mỗi người đều chỉ quan tâm đến lợi ích của riêng mình, sẵn sàng phản bội, lừa bịp nhằm giành lợi thế trong cuộc cạnh The-Phonghttp://www.blogger.com/profile/15953390141816215965noreply@blogger.com0